LỊCH HOA SEN

mail.moet.edu.vn

ĐỌC BÁO ONLINE

Tài nguyên dạy học

Thành viên trực tuyến

4 khách và 1 thành viên
  • Nguyễn Minh Hằng
  • Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    THỐNG KÊ KẾT QUẢ CÁC HỘI THI

    CỦNG CỐ, MỞ RỘNG VỐN TỪ CHỈ SỰ VẬT,

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn: Đang cập nhật
    Người gửi: Cao Thống Suý (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:27' 20-04-2011
    Dung lượng: 101.5 KB
    Số lượt tải: 38
    Số lượt thích: 0 người

    
    ---***---
    ĐỀ TÀI
    (( -- ((

    CỦNG CỐ, MỞ RỘNG VỐN TỪ CHỈ SỰ VẬT,
    CHỈ HOẠT ĐỘNG, CHỈ ĐẶC ĐIỂM VÀ MẪU CÂU
    AI LÀM GÌ? AI THẾ NÀO? QUA MỘT TIẾT ÔN TẬP BỔ SUNG LUYỆN TỪ VÀ CÂU
    -------------------------(((((---------------------------

    I/ Lý do chọn đề tài:
    Phân môn luyện từ và câu trong Tiến việt ở lớp Ba nhằm mục đích:
    Mở rộng vốn từ theo chủ điểm, củng cố hiểu biết về các kiểu câu và thành phần câu (thông qua các hỏi ) đã học ở lớp Hai.
    Cung cấp cho học sinh một số hiểu biết sơ giản về các phép tu từ so sánh và nhân hóa.
    Rèn luyện cho học sinh các kỹ năng dùng từ đặt câu và sử dụng một số dấu câu.
    Bồi dưỡng cho học sinh có thói quen dùng từ đúng, nói và viết thành câu, có ý thức sử dụng Tiếng việt, văn hóa trong giao tiếp và thích học Tiếng việt.
    Trong phạm vi đề tài này, tôi xin chỉ đề cập đến một mảng kiến thức đó là “ Củng cố, mở rộng vốn từ chỉ sự vật,chỉ hoạt động, chỉ đặc điểm và cách viết, nhận dạng mẫu câu Ai làm gì? Ai thế nào?”.Vì đây là từ loại và mẫu câu mà hầu như học sinh thường xuyên bắt gặp trong việc học Tếng việt ( dùng để kể, miêu tả về một sự việc, hoạt động nào đó ).
    Củng cố, mở rộng vốn từ giúp học sinh nắm vững ý nghĩa của từ. Từ đó biết cách dùng từ đúng, đặt câu đúng. Nắm chắc được cấu tạo của các kiểu câu để nói, viết thành câu, giúp học sinh nói viết được đoạn văn ngắn để kể và tả.
    Làm nền tảng vững chắc cho học sinh học lên chương trình lớp 4. Từ chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm sẽ là danh từ, động từ, tính từ. Mẫu câu Ai làm gì? Ai thế nào? Lên lớp 4 học sinh sẽ nhận ra thành phần chính của câu ( Ai ( chủ ngữ; làm gì, thế nào ( vị ngữ ).
    Vậy nên tôi nghiên cứu và viết đề tài này hi vọng giúp học sinh học tốt hơn môn Tiếng việt ở lớp Ba.

    II/ Khảo sát thực trạng:
    Trong quá trình giảng dạy, tôi nhận thấy hầu như vốn từ của các em còn hạn chế, nhất là từ chỉ đặc điểm. Vận dụng từ để đặt câu còn lúng túng nhất là những câu có hình ảnh. Việc vận dụng từ, câu để viết thành đoạn văn kể, tả gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến việc dùng từ không chính xác, lặp lại nhiều lần, câu văn lủng củng, tối nghĩa.

    III/ bài soạn
    A/ Mục đích – yêu cầu:
    Củng cố, mở rộng vốn từ chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm và mẫu câu Ai làm gì? Ai thế nào?
    Học sinh biết dùng từ để đặt thành câu, biết căn cứ vào từ loại để nhận diện được các mẫu câu Ai làm gì? Ai như thế nào?
    Có ý thức sử dụng từ, nói viết thành câu trong giao tiếp.
    B/ Hoạt động dạy và học:
    Hoạt động 1: củng cố, mở rộng vốn từ chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm

    Giáo viên
    Học sinh
    
    Giáo viên kẻ bảng
    Từ chỉ sự vật
    Từ chỉ hoạt động
    Từ chỉ đặc điểm
    
    



    
    
    
    *Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm ghi vào phiếu học tập (giáo viên chia lớp 6 nhóm và phát phiếu học tập
    * Sau khi học sinh thực hành theo nhóm xong, yêu cầu từng nhóm đọc kết quả thảo luận
    *Hỏi:những từ như thế nào được gọi là từ chỉ sự vật? từ chỉ hoạt động? từ chỉ đặc điểm?









    






    *Thảo luận và làm bài vào phiếu

    *Nhận xét từng nhóm từ của nhóm bạn
    *….+Những từ chỉ người, cây cối, đồ vật, con vật, địa danh, sông núi,…gọi là từ chỉ sự vật
    +Những từ chỉ hoạt động của người, sự vật,…gọi là từ chỉ hoạt động.
    +Những từ chỉ tính chất, màu sắc, kích thước,…gọi là từ chỉ đặc điểm
    
     Hoạt động 2:
    Hướng dẫn học sinh dùng các từ vừa tìm được để đặt câu theo mẫu Ai làm gì? Ai thế nào?
    Giáo viên
    Học sinh
    
    Vẽ sơ đồ mẫu câu
    Mẫu 1:Ai? (con gì, cái gì) làm gì?
    Ai (con gì,cái gì) Làm gì?


    A-----------------------------B
    +Đưa ra ví dụ câu: Học sinh trường em đang lao động hăng say.
    +yêu cầu học sinh phân tích đưa câu trên vào sơ
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print

    Chào mừng quý vị đến với THƯ VIỆN TRỰC TUYẾN.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.